1,000,000 ขาพิทักษ์ป่า

oz

ท่านผู้โดยสารโปรดทราบ

วันนี้รถไฟขบวนสุดท้ายจะออกเดินทางจากสถานีภูหลง ชานชาลาต้นซี และไปสิ้นสุดเส้นทางที่สถานีเปลือกกล้วย สำหรับผู้ที่ต้องการจะไปสถานีเปลือกแอปเปิ้ลในช่วงเวลาสิบแปดนาฬิกานั้น รถไฟขบวนดังกล่าว ได้ยกเลิกตารางการเดินรถสำหรับสายนี้แล้ว “ชั่วคราว” เนื่องจากภาวะวิกฤตน้ำมันเนื้อแอปเปิ้ล ดังนั้นจึงหยุดซ่อมขบวน ณ สถานีรถไฟใต้ดิน จนกว่าน้ำท่า น้ำมันจะบริบูรณ์อีกครั้ง และขออภัยในการเดินทางอันไม่ราบรื่นที่ผ่านมา เพราะเหตุที่ขบวนรถไฟของเราใช้ขาเดินแทนการหมุนด้วยล้อครับผม

WOW!!! (แปลภาษาต่างด้าว “ อุ๊ยตายว๊ายกรี๊ด ”)

อารามอาการตื่นตาประหลาดใจของแม่สาวออสซี่ที่มากับพ่อหนุ่มชาวดัช เมื่อได้ประสบพบเจอรถไฟขบวนยักษ์หลายสายขดม้วนจอดคอยให้บริการนักนิยมธรรมชาติ ณ สถานีใหญ่ชุมชนหลุมขยะ จากภาพข่าว(เอพี)เห็นตัวเป็นเป็น ทำให้เธอและเขาอุทานเกือบจะพร้อมๆกันว่า

“ Oh, Biggest Centipedes!!! ”

(โอ้ววว หนึ่งร้อยขาตัวเบ้อเริ่มเทิ่มเลย)

ทั้งๆที่จริงแล้ว มันมีชื่อเรียกว่า “Millipedes” (หนึ่งล้านขา) นัยว่า ถ้านับจำนวนปล้องที่ต่อๆกันจนเป็นตัวอาจมีมากถึงหนึ่งร้อยปล้อง ซึ่งนั่น ก็ทำให้พวกมันมีขาอย่างมาก แค่สองร้อยขาเท่านั้น (เหตุไฉนถึงเรียกมันล้านขา ?) เจ้าตัวล้านขานี้นี่เอง เราๆท่านๆ ต่างพากันเรียกพวกมันว่า “กิ้งกือ” หรือจะเรียกเอาตาม แบบนักวิทยาศาสตร์คุ้นปัญหา ว่า Julus terrestris ก็คงไม่ผิดแต่ประการใด

milly_230212_01

เนื่องจากมีความยาวถึง 15เซนติเมตร เมื่อโตเต็มที่นั่นเอง ไอ้เจ้านี่ มันจึงเป็นจ้าวแห่ง กิ้งกือ คือใหญ่กว่าเพื่อนชาวกือทั้งหลาย ในยามที่มันเคลื่อนขบวน ขา 2คู่ ในแต่ละปล้องอันมากมาย จักร่ายรำพลิ้วระบำ และยวบไหวคล้ายกับระลอกคลื่นอันไม่มีจุดเริ่มต้นตลอดจนบั้นปลาย

ถึงแม้ว่า ขา ของพี่ท่านจะมีมาก ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเดิน หรือว่าทำให้แข้งขาขัดกันเองเลย

ทว่า กลับส่งผลให้หัวขบวนท้ายขบวนทำงานประสานกันอย่างเป็นปี่เป็นขลุ่ย หัวก็หาอาหารไป ปากก็กิน ขาก็เดิน ปล้องท้องก็เอี้ยวไปเอี้ยวมาตามทิศทาง ส่วนก้นอันเป็นปล้องที่อยู่ท้ายขบวน ไม่มีขา แต่มีไว้สำหรับขับถ่าย เรียกว่า กินแล้วก็ขี้ทันควันได้เลยนะ เห็นขี้เป็นลูกๆก้อนๆ กองอยู่ตรงโพรงไม้ผุ (โปรดดูภาพประกอบข้างล่าง) ในอาณาบริเวณที่มันกิน เอ่อ…ขอโทษที่ไม่ถูกสุขอนามัย ไปหน่อย

เพราะว่ามีหน้าที่เป็นผู้ย่อยสลายแห่งป่านั่นเอง เมื่อเทียบกับผู้พิทักษ์ความสะอาดตามท้องถนนแล้ว คือมันทั้งกวาด ทั้งเก็บ แถมยังส่งเข้าโรงงานทำปุ๋ยเสร็จสรรพพร้อมใช้งาน เช่นนี้แล้ว ฤาเราจะทำเป็นเมิน ไม่มอบโล่เกียรติคุณแก่เจ้ารถไฟยักษ์น้อยๆเหล่านี้ ในฐานะองครักษ์พิทักษ์ป่าได้อย่างไร

millipedes_20141111234838737

 

แม้แต่นักปฏิบัติธรรมยังต้องเอาเยี่ยงอย่าง การไม่ตอบโต้หรือใช้ความรุนแรงตามลักษณะปัจเจกชนของพวกมัน ในยามมีเภทภัย มันจะขดตัวม้วนกลมเป็นก้นหอย บอกเป็นนัยว่า “พ้มไม่สู้ครับ อิชั้นไม่สู้ค่ะ”  แต่ใช่ว่า เจ้าหนึ่งล้านขาจะไร้พิษสงเสียเลย บางครั้งบางคราวมันอาจสังหารเหยื่อขนาดเล็กๆถึงตายได้ จากการพ่นสารพิษที่มีลักษณะคล้ายฟีนอลหรือกรดไฮดรอไซยานิคออกมาเพื่อป้องกันตัว

 

วันนี้ เด็กๆที่อยู่ใกล้ป่าใกล้เขายังคงรู้จักเจ้าตัว1,000,000ขา จับพวกมันมาเล่น แหย่ให้มันขดม้วนเป็นที่สนุกสนาน เนื่องเพราะว่าป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่พักพิงอาศัย เป็นแหล่งอาหาร แม้ว่าบางมื้อจะมีอาหารแปลกปลอมและที่มิใช่อาหารทิ้งส่งมาบ้าง อย่างเช่น ถุงพลาสติกหรือขยะสังเคราะห์ทั้งหลาย ที่พวกมันจะได้พบเห็นมากขึ้นเรื่อยๆทบทวีตรีคูณ ของเก่าย่อยสลายช้าของใหม่ทับถมเข้า ทำเอาเจ้ายักษ์อ้วนหน้าเบ้ ทำไมมีแต่ถุงพลาสติกหว่า

และด้วยเหตุที่เจ้ากิ้งกือไม่อุตริไปกินพลาสติก แถมยังทิ้งซากเปลือกแอปเปิ้ลเอาไว้อีกแน่ะ เอ…หรือว่าทั้งสองจะมีความเป็นพิษเหมือนๆกัน ใครเขาชอบเปลือกแอปเปิ้ล ก็ให้เขากินซะ จะไปสงสัยทำไมให้ปวดขมับ นานๆกินทีพอเป็นพิธี อย่าให้ถึงขั้นกินต่อกันเป็นทอดๆก็แล้วกัน

 

เขียนโดย ต้นกล้า

ลงในคอลัมน์ ลำนำป่า หน้าที่ 13

ปาจารยสารอนุรักษ์ เพื่อดุลยภาพ ระหว่างชีวิต สังคมและธรรมชาติ ปีที่ 7 ฉบับที่ 12มิถุนายน 2541

รูปรถไฟ กิ้งกือ http://yourtubenews.ning.com/forum/topics/millipedes-to-blame-for-oz-train-crash

รูปถ่ายกิ้งกือ https://iloveflowerbeetles.wordpress.com/category/pet-insects/

รูปวาดกิ้งกือ คัดลอกภาพมาจากปาจารยสารอนุรักษ์ ภาพเดิมวาดโดย พระหาวนอน ศิษย์หลวงปู่หมอน

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s